Đồng Nai thống nhất xây 3 cầu mới kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 8/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh góp ý phương án xây thêm cầu mới kết nối hai địa phương.

Tại văn bản này, Đồng Nai đồng ý phương án xây dựng 3 cầu kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Ba cầu vượt sông kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai gồm cầu kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (tạm gọi là cầu số 1); cầu kết nối khu vực phía nam Thành phố Hồ Chí Minh  với huyện Nhơn Trạch (tạm gọi cầu số 2) và cầu thay thế phà Cát Lái (cầu Cát Lái).

Cầu Cát Lái được xây dựng trước năm 2025, cầu số 1 và số 2 được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Vị trí 3 cây cầu kết nối TP HCM và Đồng Nai được đề xuất. Đồ họa: Khánh Hoàng

Vị trí 3 cây cầu kết nối TP HCM và Đồng Nai được đề xuất. Đồ họa: Khánh Hoàng

Đối với cầu số 1, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương vị trí cầu kết nối tại thành phố Thủ Đức và xã Tam An. Đồng thời, đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật vị trí kết nối vào tuyến đường ĐT.777B đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành.

Đồng Nai đồng ý kiến nghị xây cầu Đồng Nai 2 nối huyện Long Thành với TP Thủ Đức quy mô 6 làn xe, đầu tư giai đoạn 2026-2030. Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công – đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành).

Nằm về phía hạ nguồn, cầu Phú Mỹ 2 được tỉnh thống nhất nối huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, qua quận 7 ở phía nam TP HCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe). Đồng Nai kiến nghị TP HCM bổ sung quy hoạch đường dẫn lên cầu 8 làn xe để đồng nhất tỉnh lộ 25C dự kiến xây trong giai đoạn 2026-2030.

Đối với cầu Cát Lái, Đồng Nai thống nhất điều chỉnh cầu từ 8 làn xuống 6 làn xe để phù hợp quy hoạch TP HCM. Tỉnh cũng đề nghị thành phố sớm cập nhật vị trí cầu theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch, xây dựng trong giai đoạn trước năm 2025 nhằm xoá bỏ phà Cát Lái. Năm 2017, dự án cầu được Thủ tướng chấp thuận, đưa vào quy hoạch ở khu vực Cát Lát.

Cầu Cát Lái được quy hoạch để thay phà Cát Lái. Ảnh: Gia Minh

Cầu Cát Lái được quy hoạch để thay phà Cát Lái. Ảnh: Gia Minh

Đồng Nai và TP HCM bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện, kết nối đường bộ giữa hai địa phương thông qua 3 trục chính là quốc lộ 1, quốc lộ 1K (qua địa phận tỉnh Bình Dương) và cao tốc Long Thành. Tuy nhiên, các tuyến đường này đang bị quá tải.

Cầu duy nhất kết nối trực tiếp 2 địa phương đã hoàn thành là Long Thành. Ngoài cầu Cát Lái chưa triển khai, hai tỉnh thành còn hai cầu khác đang xây dựng, gồm: Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức – Long Thành và Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3.

Theo báo vnexpress

 

5/5 - (95 bình chọn)